สัมภาษณ์ผู้เล่นคนล่าสุดของ Titleist, Brian Harman

สวัสดี, TeamTitleist!

ในจำนวนโปรทั้งหมด 34 คน ที่คว้าแชมป์ PGA Tour ฤดูกาล 2016-2017 หนึ่งในนั้น มีโปรของ Titleist คนล่าสุด, Brian Harman. Brian คว้าแชมป์ 2017 Wells Fargo Championship หลังจากที่พัตต์ลงจากระยะ 28 ฟุต ในหลุมที่ 72 ทำเบอร์ดี้ และคว้าแชมป์ PGA Tour รายการที่สองของเขาได้สำเร็จ (เขาคว้าแชมป์รายการแรกที่ 2014 John Deere Classic)

เรามีโอกาสได้นั่งคุยกับ Brian ในรอบฝึกซ้อม ถึงเป้าหมายของเขาในฤดูกาลนี้ และการเปลี่ยนมาใช้ลูกกอล์ฟ Pro V1 รวมถึงอุปกรณ์ทุกชิ้นจาก Titleist มาทำความรู้จักกับ Brian ให้มากขึ้น จากบทสัมภาษณ์ด้านล่าง

ถาม: ขอต้อนรับเข้าสู่ Team Titleist, Brian! เราตื่นเต้นมากที่คุณมาเป็นตัวแทนของเรา และเราหวังว่าคุณจะมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมในปี 2018

Brian: ขอบคุณครับ มันยอดเยี่ยมมากในการเข้ามาเป็นสมาชิกของทีม Titleist และผมจะทำให้ดีที่สุดในฤดูกาลนี้

ถาม: เริ่มต้นจาก อุปกรณ์กอล์ฟที่คุณเลือกใช้ก่อน ทำไมคุณถึงตัดสินใจเลือกใช้ Titleist?

Brian: ผมเริ่มใช้เหล็ก Titleist ช่วงต้นปีของปีที่แล้ว ในการแข่งขันที่ Palm Springs ผมทำงานร่วมกับทีมดูแลผู้เล่นในทัวร์ของ Titleist, Mr. Jim Curran และเราได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ผมจบอันดับที่สามในสัปดาห์นั้น และเล่นได้ดีตลอดทั้งฤดูกาล

Jim Curran, ทีมดูแลผู้เล่นในทัวร์ของ Titleist พูดถึงชุดเหล็ก CB ของ Brian: Brian โทรหาผมช่วงวันหยุดในตอนปิดฤดูกาลเดือนธันวาคม ปี 2016 และบอกกับผมว่าเขาใช้เหล็ก Titleist ก่อนเทิร์นโปร และไม่ได้ตีเหล็กที่มีความรู้สึกแบบนี้เลยหลังจากนั้น เขาสั่งชุดเหล็ก 716 CB’s-LH และนัดเจอกับผมที่สนามไดร์ฟที่ Palm Springs เราทำการเช็คองศาหน้าไม้ มุมไล และระยะที่เหมาะสมที่เขาตีได้จากเหล็กแต่ละชิ้น  จากนั้น เราไม่ได้ทำอะไรมากกับเหล็กของเขา ส่วนใหญ่จะเช็คกริพ องศาหน้าไม้ มุมไล ประมาณเดือนละครั้ง 

เพิ่มเติม: Brian เปลี่ยนมาใช้ชุดเหล็ก 718 CB ที่รายการ CJ Cup ในเดือนตุลาคมปีก่อน เขาเล่นสามรายการในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และจบใน 10 อันดับแรกทุกรายการ โดยเขา จบอันดับที่ 5 ที่ CJ Cup @ Nine Bridges, อันดับที่ 8 ที่ WGC-HSBC Champions, และอันดับที่ 4 ที่ RSM Classic, เขาทำคะแนนรวมอยู่ในอันดับที่ 18 ของ 2017-18 FedExCup 

Brian กล่าวต่อ: จากนั้น Johnson Wagner ชวนผมลงเล่นรายการ Zurich Classic ที่เป็นการแข่งขันแบบทีม เขาถามแบบติดตลกว่าลูกกอล์ฟรุ่นไหนที่เราจะใช้แข่งขัน ผมตอบว่า ผมใช้ลูกกอล์ฟ Titleist มาตั้งแต่แข่งขันระดับมหาวิทยาลัย และผมเชื่อมั่น Titleist เขาตอบว่า ถ้างั้นเราใช้ลูกกอล์ฟที่คุณใช้แล้วกัน ไม่มีปัญหา'

เราทำได้ดีที่รายการนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสุดท้าย ที่ลมแรงมาก ผมตีบางช็อตด้วยลูกกอล์ฟของ Johnson ผมไม่สามารถควบคุมลูกได้อย่างที่เคย หลังจากรอบนั้น ผมเปลี่ยนมาใช้ลูกกอล์ฟ 2017 Pro V1 ผมคว้าแชมป์ได้ในสัปดาห์ถัดมา ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกๆที่ผมเริ่มใช้

ถาม: เยี่ยมเลย เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก มีช็อตแบบไหนบ้างที่คุณเห็นความแตกต่าง เมื่อเปรียบเทียบ Pro V1 กับลูกกอล์ฟที่คุณใช้ก่อนหน้า?

Brian: ใช่ จริงๆแล้ว มีช็อตหนึ่งที่ผมตีในหลุมที่สอง ในการแข่งขันวันสุดท้ายที่ New Orleans เป็นการตีทวนลม ผมตีโดนดีมาก แต่ผลก็คือ ผมตีสั้นลง 10 หลา และลูกตกลงในบังเกอร์ และในครั้งนั้น ผมคิดว่า นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะใช้ลูกกอล์ฟรุ่นนี้ หลังจากนั้น ผมเปลี่ยนลูกกอล์ฟ ตอนที่ผมเริ่มเปลี่ยนลูกกอล์ฟ อันดับโลกของผมอยู่ที่ประมาณ 90 ขณะนี้อันดับผมอยู่ที่ประมาณ 30 นะ ผมคิดว่า (ในขณะนี้ เขาอยู่ในอันดับที่ 27 ในอันดับนักกอล์ฟโลกอย่างเป็นทางการ)

ถาม: คุณมาร์กลูกกอล์ฟ Pro V1 แบบที่เราไม่เคยให้มาก่อน มันเป็นรหัสมอสหรือเปล่า?

Brian: รหัสมอสหรือ ไม่ใช่นะครับ มันเป็นรอยเท้ากวาง ผมชอบล่ากวางมากๆ

ถาม: เราได้ยินว่าทุกคนในครอบครัวของคุณเป้นนักดำน้ำฝีมือดี คุณมีแผนที่จะดำน้ำตอนที่อยู่ Maui?

Brian: ผมไม่มีแผนนะ ที่จริงผมก็อยากทำ ครอบครัวของผมมาดำน้ำที่นี่ หลายปีก่อน และชอบกันมาก แต่ผมคงต้องรอตอนผมกลับไปที่ฝั่งตะวันออกก่อน ถึงจะเริ่มดำน้ำอีกครั้ง

ถาม: เรามาพูดถึงไม้กอล์ฟที่คุณใช้บ้าง คุณใช้ไดรเวอร์ 917D2 ที่ Kapalua คุณพูดถึงกระบวนการฟิตติ้งซักเล็ดน้อยได้ไหม และทำไม 917D2 ถึงเหมาะสมกับคุณ?

Brian: ผมใช้เวลาประมาณ 25 นาที ในการฟิตติ้งไดรเวอร์ และมันเหมาะกับผมมาก มันเป็นหนึ่งในไดรเวอร์ที่ตีง่ายที่สุด เท่าที่ผมเคยใช้มา JJ [ทีมดูแลผู้เล่นในทัวร์ของ Titleist, JJ VanWezenbeeck] ทำฟิตติ้งให้ผม และใช้เวลาไม่มากเลยในการหารุ่น และก้านที่เหมาะสม ตัวเลขที่ได้สมบูรณ์แบบมาก ไดรเวอร์รุ่นก่อนที่ผมใช้ให้สปินสูงกว่านี้ สปินที่ได้จาก 917D2 ต่ำลง และเหมาะสมมาก ผมตื่นเต้นมากในการแข่งขันฤดูกาลใหม่ ผมใช้มันในการฝึกซ้อมช่วงปิดฤดูกาล และมั่นใจมากกับไดรเวอร์ของผม ในการแข่งขันฤดูกาลนี้

JJ VanWezenbeeck, ทีมดูแลผู้เล่นในทัวร์ของ Titleist พูดถึงไดรเวอร์ 917D2 ของ Brian: เราใช้เวลากันเล็กน้อยในการหาก้าน ความยาวก้าน และการปรับแต่งคอไม้ที่เหมาะสม เราสามารถแสดงให้ Brian ได้ชัดว่า ความยาวก้านของไดรเวอร์ตัวเก่าของเขา เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ทำให้เขาไดร์ฟได้ไม่แม่นยำนัก เมื่อเราหาความยาวก้านที่เหมาะสมได้แล้ว เราหาความเร็วที่เหมาะสมที่เขายังคงตีได้ไกล และยังได้ความแม่นยำเพิ่มขึ้น เราพบว่า ความยาวก้านที่สั้นลง 1/2" ความเร็วลูกกอล์ฟของเขาไม่ลดลง แต่ความแม่นยำเพิ่มขึ้น หัวรุ่น D2 เหมาะกับเขามากที่สุด และเรามีโอกาศปรับแต่งคอไม้ SureFit เพื่อสปินและการควบคุมทิศทางที่ดีที่สุด

ถาม: แล้วเหล็กที่คุณใช้หละ เป็นอย่างไรบ้าง? คุณบอกว่าคุณใช้เหล็ก Titleist ที่รายการ CareerBuilder Challenge เมื่อปีก่อน มันใช่รุ่น CB หรือเปล่า?

Brian: ใช่แล้ว ผมเริ่มต้นด้วย 716 CB ที่ Palm Springs และตอนนี้ผมใช้ 718 CB ผมชอบรูปทรงของมัน ขณะจรดลูก และความรู้ ขณะหน้าไม้ปะทะลูก แต่ที่สำคัญกว่านั้น มันให้ความสม่ำเสมอที่ดีมาก ผมสามารถควบคุมวิถีลูกได้ตามต้องการ และผมสามารถตีระยะแครี่ได้อย่างสม่ำเสมอมากในทุกเบอร์เหล็ก

JJ VanWezenbeeck, ทีมดูแลผู้เล่นในทัวร์ของ Titleist พูดถึงชุดเหล็ก 718 CB ของ Brian: การตีเหล็กของ Brian ดีมาก หลังจากเปลี่ยนมาใช้ Titleist CB ซึ่ง้ขามีความสุขมาก เราตรวจสอบทุกอย่างอีกครั้ง เมื่อเขาเปลี่ยนมาใช้ 718 CB ก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ และตัวเลขทุกอย่างลงตัวมาก ปัญหาเดียวที่เราพบในปีนี้ คือ เหล็ก 4 ความสูงของวิถีลูกที่ได้ไม่เหมาะสมนัก ทำให้มีปัญหาในระยะแครี่ที่ได้จากเหล็กนี้ 75% ของผู้เล่นในทัวร์ ที่ใช้ชุดเหล็ก Titleist ใช้ชุดเหล็กแบบผสม และนี่ไม่ใช่สิ่งใหม่ เราให้เขาทดสอบ TMB และ AP2 แต่มันไม่สำเร็จ Brian ชอบเหล็กที่มีใบเบลดสั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ เรานำเหล็ก 3 718 CB มาดัดองศาหน้าไม้ให้มากขึ้น ทำให้เขาสร้างความเร็วได้สูงพอ และได้วิถีลูกตามต้องการ ทำให้เขาตีได้ระยะห่างระหว่างเหล็กแต่ละเบอร์ที่เหมาะสม และได้วิถีลูกที่ดีที่สุด


ถาม: ขณะนี้ คุณอยู่ในอันดับที่ 4 สำหรับสถิติ Strokes Gained - Total, อันดับที่ 3 ในการพัตต์ และอันดับ 8 สำหรับคะแนนเฉลี่ย สัปดาห์ต่อสัปดาห์ สถิติใดที่คุณสนใจ และให้ความสำคัญ?

Brian: ผมพยายามที่จะเล่นให้สม่ำเสมอยิ่งขึ้น ตอนผมเป็นหนุ่ม ตอนเด็ก ผมใช้อุปกรณ์ของ Titleist ทั้งหมด ผมเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ตีได้อย่างหนักแน่นที่สุด แต่ผมทำได้ไม่ดีนักก่อนหน้านี้ และผมไม่เคยพัตต์ได้ดีมาก่อน ผมพัตต์ได้ดีขึ้นมากในตอนนี้ และหวังว่าจะทำสถิติได้ดีขึ้นทุกอย่างในปีนี้

ถาม: เมื่อคุณฝึกซ้อม หรือเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน มีเกมด้านใดบ้างที่คุณเล่น ซึ่งนักกอล์ฟสมัครเล่นสามารถนำไปใช้ เพื่อพัฒนาเกมของพวกเขา?

Brian: มีครับ แคดดี้ของผม จะเล่นเกมกับผมตอนเล่นโปรแอม เรามักเน้นในเรื่องกรียอินเรคกูเลชั่น เพราะว่านั่นคือสถิติที่แย่ที่สุดของผม ในเกมนี้ ผมต้องตีออนกรีนให้ได้ 12 หรือ 13 ถึงจะชนะ ถ้าผมทำได้มากกว่านั้น ผมก็ได้เงิน ถ้าผมทำไม่ถึงผมก็เสีย ผมเสียเงินไปมากกับเกมนี้ แต่มันช่วยพัฒนาผม และผมยังเล่นมันต่อไป

ถาม: คุณคิดว่าเกมการเล่นด้านใดที่เป้นจุดแข็งที่สุดของคุณในตอนนี้?

Brian: ผมวางแผนในการเล่นได้ดี และด้วยไดรเวอร์ตัวใหม่ ผมตีได้ตรงขึ้นกว่าเดิมมาก แถมยังไกลขึ้นอีกเล็กน้อย ผมจะใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบนี้ ผมจะเล่นเกมบุกให้มากขึ้นกว่าเดิมในปีนี้ และมีโอกาสที่ดีขึ้นในการตีบุกเข้าหาธง เมื่อตีลูกจากแฟร์เวย์

ถาม: มีความทรงจำใดที่คุณอยากจะแชร์ ในตอนที่คุณเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น? การแข่งขัน Walker Cup หรือ Palmer Cup ที่คุณลงแข่งขัน เป็นอย่างไรบ้าง? ประสบการณ์ที่คุณได้รับเหล่านี้ มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ก่อนที่คุณจะเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ?

Brian: ผมคิดว่าการคว้าแชมป์ U.S. Junior คือ แชมป์ที่ใหญ่ที่สุด มีปีหนึ่งผมเข้าไปใกล้มาก ผมแพ้ในรอบแปดคนสุดท้าย ให้กับ Charlie Beljan [21 หลุม] Charlie คว้าแชมป์ได้สำเร็จในครั้งนั้น แต่ผมก็คว้าแชมป์ได้สำเร็จในปีถัดไป [ปี 2003] ผมสะใจมาก จากนั้น ผมได้แชมป์ Walker Cup มันเป็นความทรงจำที่ดีมาก ประสบการณ์ในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยของผมดีมาโดยตลอด ผมไม่ได้เล่นอย่างที่ผมต้องการ แต่ผมคิดว่าทั้งหมดนี้ เป็นการเตรียมตัวที่ดีของผม ก่อนการเล่นอาชีพ ที่เปลี่ยนไป คือ การเดินทางที่เพิ่มขึ้น และต้องดูแลตัวเองมากขึ้น

ถาม: คุณยังจำช็อตแรกที่คุณเล่นใน PGA Tour ได้อยู่ไหม?

Brian: แน่นอน ผมได้เขาแข่งขันในโควต้าสปอนเซอร์ ตอนผมอายุ 15 โดยเล่นที่ Harbour Town ผมทีออฟที่หลุม 10 ลูกไปทางซ้ายของแฟร์เวย์ ที่ล้อมรอบไปด้วยน้ำ แต่ผมโชคดี ที่ลูกไม่ตกน้ำ

ถาม: มีอะไรที่คุณคิดอยู่ในใจไหม ก่อนที่จะเล่นช็อตนั้น?

Brian: ผมไม่ได้คิดอะไร แค่พยายามทำให้ดีที่สุด!  

ถาม: เราเห็นสิ่งที่น่าสนใจในประวัติส่วนตัวของคุณ - กอล์ฟเป็นสิ่งเดียวที่คุณทำแบบคนถนัดซ้าย มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?

Brian: ผมเป็นนักเบสบอล และเมื่อผมจับไม้เบสบอล หรือไม้อะไรก็ตาม ผมจับแบบคนถนัดซ้ายเสมอ ครอบครัวของผม คิดว่า ผมถนัดซ้าย แต่เวลาผมขว้างลูก ผมถนัดขว้างด้วยมือขวา แต่ถ้าต้องตีลูกด้วยไม้ ผมรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่า เมื่อตีจากด้านซ้าย

น้องชายผมทำสิ่งตรงกันข้าม เขาเป็นคนถนัดซ้าย แต่ตีกอล์ฟแบบคนถนัดขวา

ถาม: อะไรเป็นคำแนะนำของคุณ ที่คุณอยากแชร์กับสมาชิก Team Titleist?

Brian: ถ้าคุณต้องการตีให้ไกล คุณต้องตีให้ดีก่อน

ถาม: คำถามสุดท้าย ให้คำนิยามกับ Titleist ด้วยคำเพียงหนึ่งคำ คุณจะให้ความหมายอย่างไร? 

Brian: สม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น เรากำลังพูดถึงการทดสอบไดรเวอร์ ซึ่งผมมีปัญหามาตลอด ห้าถึงหกปีก่อน ผมจะหาไดรเวอร์ที่ผมชอบจริงๆ ใช้เพียงอันเดียว และผมจะไม่หาตัวอื่นมาสำรอง ดังนั้น ถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่นหัวหลวมจากก้าน หัวมีเสียง หรือหน้าไม้แตก มันยากมากที่ผมหาตัวใหม่ ที่ให้ความรู้สึกแบบเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม้สำหรับคนถนัดซ้าย

แต่ในขณะที่ ผมทำฟิตติ้งไดรเวอร์กับ JJ, ผมได้ทดสอบหัวไม้หลายๆหัว เปลี่ยนไปมาหลายหัวมาก แต่แต่ละหัวให้ความรู้สึกแบบเดียวกันหมด ผมสบายใจมากที่ผมจะมีไดรเวอร์ที่ผมชอบ และไดรเวอร์สำรองที่เหมือนกัน ผมสามารถสบายใจได้เลยในเรื่องอุปกรณ์ตลอดทั้งฤดูกาล

... 

ขอบคุณ, Brian ขอต้อนรับเข้าสู่ทีมของเราอีกครั้ง เราจะติดตามคุณอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาล 2018 นี้! 

#TeamTitleist